Grab đã vươn lên nhờ chiến lược địa phương hoá như thế nào?

mage result for grab

Địa phương hoá Đông Nam Á đang vừa là thách thức, vừa là cụm từ đầy mãnh lực. Thách thức ở việc, các nền văn hoá đa dạng và đặc trưng địa lý khác biệt, chia cách bởi biển Đông khiến không dễ để thâm nhập thị trường này. Nhưng thị trường hơn 620 triệu dân, tổng thu nhập GDP của khu vực này năm 2011 hơn 2,1 ngàn tỷ đô la Mỹ và có 52% truy cập internet luôn là mãnh lực của không chỉ các startup mới nổi mà còn bất cứ thương hiệu trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN tại Ấn Độ do AIA (AIBF) tổ chức, Lim Kell Jay, người đứng đầu Grab Singapore, đã chia sẻ những thách thức về nội địa hoá dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của ông.

Cách Grab vượt qua thử thách nội địa hoá tại thị trường Indonesia

Indonesia luôn là quốc gia ưu tiên hàng đầu trong Khảo sát Lĩnh vực Kinh doanh tại Đông Nam Á của SBF năm 2016. Gần một nửa trong số 1.100 doanh nghiệp trong Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) đã chọn Indonesia làm điểm đến kinh doanh quốc tế hàng đầu của họ.

Chỉ cho đến khi Grab tung ra dịch vụ GrabBike tại Indonesia thì mọi thứ bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực hơn. “Nó không hẳn là điên rồ như tên gọi, bạn sẽ thấy mọi người mặc vét mang hành lý nhảy lên xe máy để đến được cuộc họp. Nếu không, bạn sẽ mất ba giờ trong xe hơi. GrabBike đã thật sự giải quyết rất nhiều vấn đề”.

Grab đã hiểu rằng nhu cầu di chuyển rất khác biệt giữa Indonesia và Singapore nơi mà bạn có thể tính toán thời gian chính xác khi tham gia giao thông. Trên đảo quốc Sư tử, theo Lim, luôn có rất nhiều cách thức di chuyển từ điểm A đến điểm B trong thời gian nhanh nhất có thể.

Theo ông Nash, đến năm 2012, hầu hết dân số tại Đông Nam Á đều sẽ có smartphone để truy cập mạng intenet. Tuy nhiên, cần thêm rất nhiều thời gian để người dân tại Đông Nam Á thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, thay vì cầm smartphone nhưng phải mua hàng trực tuyến bằng tiền mặt.

Xuất phát điểm của SEA là mảng game trực tuyến, SEA đã đối mặt và đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề thanh toán trực tuyến đến người chơi game. Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2015, dân số nông thôn tại Đông Nam Á chiếm 2/3 và việc kết nối giữa ngân hàng và việc thanh toán trực tuyến vẫn còn cần nhiều thời gian.

Theo kinh nghiệm thực tế của mình, SEA đã triển khai việc dùng thẻ điện thoại để nạp tiền cho tài khoản chơi game Liên Minh Huyền Thoại khá thành công tại Việt Nam. Giờ đây họ đã và đang triển khai dịch vụ AirPay tại các quầy tạp hoá. Người dùng chỉ cần đến quầy tạp hoá, bật ứng dụng và chứng minh được quyền sở hữu và có thể nhận tiền mặt. Hơn nữa, theo các báo cáo gần đây SEA nhận được, với mô hình AirPay này, họ hoàn toàn có thể tiếp cận tầng lớp trung lưu đang phát triển đông đảo tại Đông Nam Á.

Trở thành công ty địa phương hoá thực thụ

elated image

Grab thành thạo thị trường Đông Nam Á là nhờ việc các nhà sáng lập đều sinh trưởng tại khu vực này, Lim nói, “Hầu như tất cả các thành viên trong đội ngũ lãnh đạo đều sống tại một số nước Đông Nam Á trong một số năm”.

Còn phía SEA, Nash cho biết họ bắt buộc phải tìm mọi cách để đắm mình trong nền văn hoá đa dạng của Đông Nam Á. Cũng như Nash đang tìm những người đặc biệt, hiểu rõ văn hoá của một số nước trong khu vực. “Bạn cần phải là đa bản sắc, đa địa phương chứ không phải chỉ gói gọn trong một khu vực.” Và ông cũng không quên nhắc rằng: việc gọi các quốc gia tại Đông Nam Á là thị trường không thôi thì chưa đủ – đó là một bản sắc.

Người Singapore mơ ước học tập tại London hoặc Mỹ, nhưng ít người nghĩ đến việc dành thời gian đến các nước láng giềng như Thái Lan hoặc Indonesia. Những ứng viên có kinh nghiệm ở Đông Nam Á rất hiếm hoi mà Nash cho biết ông sẽ phỏng vấn họ một cách cá nhân.

Giải thưởng Go SEA của IE Singapore nhằm hỗ trợ các công ty địa phương tuyển dụng sinh viên trẻ để thực tập tại các văn phòng ở nước ngoài – giống như tài năng mà Nash tìm kiếm. Giải thưởng sẽ cấp cho 30 sinh viên 8,600 đô la Mỹ (12.000 đô la Singapore) chi phí sinh hoạt, đi lại và thực tập tại một công ty ở Đông Nam Á ít nhất 12 tuần. Những người xuất sắc có thể nhận được lời mời làm việc từ các công ty tham gia.

THÀNH CÔNG